Chuyển động kinh tế
Nhìn vào “'bức tranh” kinh tế nước ta trong tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2024 có thể thấy những tín hiệu sáng dần lên với nhiều chỉ số tăng trưởng tích cực.
Cụ thể, theo Tổng cục Thống kê, sản xuất công nghiệp tháng 5/2024 tiếp tục duy trì xu hướng tăng trưởng tích cực hơn. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 156,77 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ năm 2023. Đáng chú ý, xuất khẩu sang thị trường có Hiệp định thương mại (FTA) đều có sự phục hồi tích cực.
Xuất khẩu sang hầu hết các khu vực thị trường tăng trưởng tốt, đặc biệt là các thị trường có ký kết Hiệp định thương mại tự do (FTA) với Việt Nam. Cụ thể, xuất khẩu sang ASEAN tăng 10,5%; sang Nhật Bản tăng 3,3%, Hàn Quốc tăng 8,6%, EU tăng 15,1%, Australia tăng 22,6%.
Việt Nam trong năm vừa qua đã nâng cấp quan hệ “Đối tác chiến lược toàn diện” với 2 đối tác lớn là Trung Quốc và Hoa Kỳ. Trong đó thương mại được coi là một trụ cột quan trọng. Xuất khẩu sang Trung Quốc trong 4 tháng đầu năm đạt 17 tỷ USD, tăng 12,8%; sang Hoa Kỳ đạt 34,7 tỷ USD tăng 21,2%.
Và những chuyển động ngành hàng hải
Trái ngược với những dự báo thận trọng của các hãng tàu về diễn biến thị trường 2024, chỉ số cước vận tải & giá thuê tàu đều tăng chạm ngưỡng cao nhất trong 2 năm.
Theo ước tính của Lynerlytica, mặc dù số tàu mới được bàn giao góp phần tăng công suất vận tải lên 10,4%, đạt 29,5 triệu TEU, nhu cần vận tải vẫn tăng nhanh hơn 13.1%, tình trạng thiếu công suất được dự kiến sẽ kéo dài đến tháng 10 năm nay.
Những bất ổn địa chính trị kéo dài ở nhiều khu vực, đặc biệt là khu vực Biển đỏ được xem là nguyên nhân chính do hầu hết các hãng tàu đều phải điều chuyển hành trình qua Mũi Hảo Vọng, kéo dài thời gian vận chuyển, làm gia tăng nhu cầu bổ sung công suất.
Theo thống kê của Alphaliner, các Liên Minh Hãng tàu (LM) đang vận hành 360 tàu phục vụ nhu cầu vận chuyển giữa Châu Á – Châu Âu, nhu cầu tăng cao của thị trường cùng với hành trình bị kéo dài để tránh Biến Đỏ sẽ khiến thị trường bị thiếu hụt khoảng 36 tàu, trong số đó, LM Ocean Alliance sẽ thiếu khoảng 20 tàu, 2M & The Alliance dự kiến đều thiếu 8 tàu.

Gemadept nỗ lực vượt sóng, duy trì tăng trưởng
Liên tiếp trong những năm qua, đặc biệt là năm 2023, thế giới trải qua những biến động nhanh chóng và khó lường nhất. Các tháng đầu năm 2024, dù thị trường đang diễn biến thuận lợi, áp lực lạm phát toàn cầu bắt đầu có dấu hiệu hạ nhiệt và nhu cầu tiêu dùng sôi động hơn, song tình hình thế giới được dự báo tiếp tục diễn biến phức tạp và tiềm ẩn nhiều rủi ro.
Ứng phó với tình hình đó, từ Ban lãnh đạo cho đến mỗi CBCNV Gemadept đã sẵn sàng tâm thế ngay từ đầu năm, chủ động và linh hoạt đương đầu với những khó khăn chung nhằm đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh năm sau tốt hơn năm trước, đồng thời triển khai các dự án trọng điểm phát triển cụm cảng Nam Đình Vũ 3 và cảng nước sâu Gemalink 2 đúng tiến độ. Công ty đang trên đường chạy “nước rút” hoàn thành kế hoạch tầm nhìn 2025.

Với định hướng phát triển bền vững, Công ty cam kết không ngừng nỗ lực để mang đến những giá trị vượt trội cho khách hàng, đối tác, cộng đồng và đất nước. Theo đó, trong năm 2024 và lộ trình đến năm 2025, Công ty tiếp tục tập trung vào các định hướng trọng tâm gồm đầu tư mở rộng mạng lưới hệ sinh thái tích hợp Cảng – Logistics; tái cấu trúc, tối ưu hóa hiệu quả khai thác, quản lý tài sản, dòng tiền; hợp tác, M&A đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng; lấy chuyển đổi số là công cụ để vận hành, quản trị thông minh; lấy chuyển đổi xanh làm mục tiêu hướng đến; tập trung công tác Marketing, phát triển hệ thống khách hàng, dịch vụ chuỗi…
Trong đó, đối với công tác Marketing, đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, đảm bảo thu hút, giữ chân khách hàng, phát triển dịch vụ mới, đạt được các mục tiêu về sản lượng, doanh thu, lợi nhuận, tạo đà vững chắc cho kế hoạch tăng trưởng của Công ty, gia tăng giá trị cho các cổ đông và đóng góp tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Không chỉ sở hữu đội ngũ nhân sự giàu kinh nghiệm, gắn bó lâu năm, Công ty tiếp tục tuyển dụng bổ sung, đào tạo, truyền thông văn hóa doanh nghiệp cho đội ngũ nhân sự trẻ trung, năng động, sáng tạo, giỏi chuyên môn, vững nghiệp vụ.
Đặc biệt, Công ty triển khai mô hình quản trị tập trung công tác thị trường, chăm sóc khách hàng với đội ngũ MKT-BD HO tinh nhuệ, trẻ trung, nhiệt huyết. Lực lượng marketing của Công ty thấm nhuần và phát huy tinh thần “Gen mở đường”, linh hoạt trong kết nối chuỗi sức mạnh của Hệ sinh thái Gemadept, mang đến những giải pháp kinh doanh đa dạng, được thiết kế riêng đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường, phát huy hiệu quả vai trò của lực lượng tuyến đầu.
Tất cả nhằm cung cấp chất lượng dịch vụ làm hài lòng các khách hàng tin tưởng sử dụng giải pháp hệ sinh thái của Gemadept.

Hình ảnh những chuyến tàu lớn nhất, hiện đại nhất thế giới liên tục cập cảng nước sâu Gemalink, cụm cảng Nam Đình Vũ… trong thời gian qua là minh chứng mạnh mẽ cho những nỗ lực của Gemadept và sự ủng hộ quý giá của các đối tác đồng hành, đưa Gemadept vượt sóng, duy trì tăng trưởng.
Nhìn lại 34 năm phát triển, những giai đoạn khủng hoảng, khó khăn nhất cũng chính là lúc Gemadept tạo lập những bước tiến vững chắc, không phụ sự kỳ vọng của các khách hàng, đối tác, cổ đông và những người bạn đồng hành trên con đường tiến bước. Được tôi luyện qua sóng gió, Gemadept tiếp tục nỗ lực vượt trở ngại và sẵn sàng chinh phục những cơ hội mới./.